Chuyên đề Acma !
Có thể rằng đa số từng dân nghịch tặc vespa đều ước mơ lần cho bản thân mình 1 cái vespa acma rằng theo dõi ngôn từ vespa nước ta. Còn rằng theo dõi giờ đồng hồ tây, người tớ gọi loại xe cộ này là fenderlight, handlebar tùy từng mẫu xe, hoặc gọi công cộng là wide-mounted vespa. Hôm ni tôi tiếp tục thể hiện một số trong những định nghĩa rất là cơ phiên bản về acma nhằm quý khách xem thêm.
Bạn đang xem: Chi tiết với hơn 70 inox cho xe vespa cổ siêu hot
Đầu tiên tớ hãy lần hiểu vì sao dân nước ta tớ gọi wide-mounted vespa là acma. Xe vespa trước tiên nhập nước ta vì thế người Pháp đem thanh lịch khỏang trong thời điểm đầu những năm 50, bên trên logo xe cộ sở hữu chữ ACMA nên ngừoi tớ gọi là ACMA. Chính nên là nhưng mà nhiều người nhận định rằng vespa phát triển năm 1953, 1954 là vespa cổ nhất nước ta. Sau bại liệt xe cộ Ý được nhập về nước ta, đúng chuẩn rộng lớn là về Thành Phố Sài Gòn. Mặc sù logo xe cộ không tồn tại chữ acma tuy nhiên ngừoi tớ vẫn gọi là acma. Thực tế thương hiệu xe cộ nhập kể từ Ý người tớ thường hay gọi là O-RỐC, tuy nhiên thương hiệu này ko fổ đổi thay.
Một cái thương hiệu nữa nhưng mà anh bà bầu ngòai Bắc hoặc sử dụng, này đó là "3 số phẫu thuật bụng". Lý vì thế là xe cộ acma chỉ mất 3 số, bên dưới yên ổn trước có một hành lang cửa số há đi ra là thấy bình xăng con cái.
Còn tây bọn họ gọi là wide-mounted, nguyên nhân là mô tơ acma fải có một càng nhôm nhằm thi công nhập xe cộ, tớ ọi nôm mãng cầu là loại "sô 7". Cái số 7 ni rất rất to lớn, chữ "wide" xuất fát kể từ trên đây.
Một con xe phụ vương số phẫu thuật bụng gin, điều trước tiên là fải "sườn gi máy gin". Sườn gin thì rât dễ dàng phân biệt, này đó là loại cửa ngõ "mổ bụng". Máy gin cũng dễ dàng, đ1o al2 loại giò giẫm (ch6an đề) gắn nhập máy xe cộ vì như thế 2 con cái ốc. Giải quyết đoạn vụ máy gin sườn gin tớ tiếp tục xét tiếp cho tới những cụ thể không giống.
Máy acma và thành phần giò đạp
Các xe cộ nhập kể từ Pháp dung tích là 125cc, trừ xe cộ GL dung tích 150cc, 4 số. Các xe cộ nhập kể từ Ý thì 150cc, kể từ đời bao gồm 4 đời. Tôi không tồn tại vấn đề về xe cộ 125cc wide-mouted Ý sở hữu nhập về nước ta hay là không.
ACMA 1957
Xe Pháp số sừon số máy tương tự nhau, bên trên số sườn còn tồn tại tăng "125". Trên bửng trước có một miếng nhôm đóng góp số sườn số máy. Trên lốc máy sở hữu chữ vespa. Công tắc con cái sò sở hữu chữ "GPM". Đèn trước to lớn vật vã, kính đèn sở hữu chữ A rất rất to lớn, đuờng kính 115mm. Vành đèn không tồn tại chữ SIEM. Tùy mẫu xe (từ 1951 cho tới 1958) nhưng mà xe cộ sở hữu những thay cho thay đổi về yên ổn xe cộ, về mô tơ, vân vân. Một chi tếit nữa là những mẫu xe đầu logo bằng đồng nguyên khối, những đời sau (khỏang 1956 trởi đi) logo vì như thế vật liệu nhựa.
Logo A.C.M.AMạc mhôm đóng góp số
Xe Ý thì phân biệt mẫu xe phụ thuộc vào những chữ dập bên trên sườn xe cộ, máy xe cộ. Đời vespa 150 đầu têin SX năm 1954, sở hữu số sườn số máy chính thức vì như thế VL1. Xe được phát triển cho tới đời VL2, VL3, cho tới VB1 là đoạn. Các mẫu xe VL1, VL2, VL3 sử dụng dèn gáo nhỏ, 2 lần bán kính đèn 105mm, kính, khoanh đèn sở hữu logo SIEM. Công tắc vật liệu nhựa sở hữu chữ vespa so với VL1 và một trong những phần VL2. Phần sót lại của VL2 và VL3 sử dụng một lọai công tắc nguồn không giống quan trọng đặc biệt, tương tự tuy nhiên nhỏ rộng lớn công tắc nguồn VB1. Đến đời VB1 sở hữu sự thay cho thay đổi gần như là tòan cỗ về kiến thiết mặt mày ngòai: ko sử dụng ghi đông đúc, gửi thanh lịch đầu đèn, kính đèn to ra nhiều thêm, đừong kính 115 milimet, bình xăng con cái to hơn. Khác với vespa Pháp vespa ý logo chỉ bằng đồng nguyên khối.
VL3
VB1
Đặc điểm công cộng của acma là rất rất tốn xăng. Nguyên lý mô tơ là piston-ported, rằng nôm mãng cầu là đóng-mở vì như thế piston. Nếu piston kín thì bú mớm xăng chất lượng tốt, song chạy nhanh chóng thì dễ dàng bó máy. Nếu piston lỏng thì khó khăn k=bó máy tuy nhiên bú mớm ko chất lượng tốt, hoặc "ói" xăng. Bình xăng con cái rất rất hoặc lỗi lặt vặt, một ngày cút phụ vương ngày sửa. Máy hoặc chảy nhớt, quan trọng đặc biệt chảy nhớt khu vực giò giẫm. Do bại liệt thật nhiều tợh xe cộ tiếp tục khuyên răn tất cả chúng ta tránh việc cho tới acma máy gin nhưng mà thay cho máy super hoặc tệ rộng lớn, thay cho máy PX nhập chạy cho tới ngày tiết, nhưng mà thực đi ra là cho tới dễ dàng sửa.
Máy acma
Một điểm chú ý nữa là những anh bà bầu mới nhất nghịch tặc xe cộ chớ nhận định rằng cứ xe cộ ghi đông đúc Fe là acma. Nên tươi tắn 1 chút. Việc thay cho ghi đông đúc là vấn đề dễ dàng như húp cháo so với thợ thuyền. Nên lưu giữ PX ngừoi tớ còn hoàn toàn có thể gò trở nên acma fake cầy được.
ACMA 1953, xe cộ vespa cổ nhất Việt Nam?
Dân nghịch tặc vespa thường nổ lẫn nhau nghe về những chiếc xe cộ vespa cổ nhất Việt Nam. Có người nói vespa cổ nhất Việt phái nam là lọai số que (rod model). Có người lại nói vespa 1953 cốp nhôm vè nhôm cổ nhất mới đúng. Thậm chí có người còn cho tới rằng VB1 là một nhập những con cái xe cộ vespa cổ nhất – bó tòan thân!
Theo tôi, có lẽ xe cộ vespa cổ nhất từng xuất hiện ở Việt phái nam là rod model số que, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện ni, con cái vespa cổ nhất còn tồn tại – tồn tại nhé, ko biết có chạy ko – là một con cái vespa ACMA cốp nhôm vè nhôm 125cc.
Vậy 1 con cái acma 125cc 1953 hình thù thế nào? Ta sẽ cút từ ngòai vào nhập, từ bên trên ghi đông đúc luồn xuống lốc máy, từ bên trên đỉnh yên ổn lộn ngược xuống ống bô coi thực hư đốn thế nào.
Đầu tiên hãy xét giấy khai sinh của bà cụ. Hầu hết xe cộ 1953 ở Việt Nam là xe cộ Pháp, vì thế người Pháp đem qua chuyện. Có thể xe cộ Ý, xe cộ Anh cũng có tuy nhiên số lượng ít. Nếu là xe cộ 125cc Ý, vững chắc đó là lọai fenderlight. Sau Khi Piaggio nhượng quyền lắp ráp, SX vespa cho tới nhà máy A.C.M.A mặt mày Pháp vào năm 1951, lúc đó xe cộ A.C.M.A mới chuẩn xác có thương hiệu. Người Pháp đã thay cho đổi một số chi tiết bên trên con cái xe cộ fenderlight của ngừoi Ý, cụ thể nhất là dời vị trí đèn từ vè trước lên ghi đông đúc xe cộ, đèn to ra nhiều thêm và sáng rộng lớn (đường kính vành đèn tăng từ 105mm lên 115mm). Nghe đồn rằng phụ nữ Pháp đòi fải dời vị trí đèn xe cộ, vì đèn xe cộ fenderlight chiếu thẳng vào giữa nhị chân họ, hehe, và trên đây là mộ tđiều bất lịch sự chăng. Thế là đèn xe cộ được dời lên bên trên ghi đông đúc. Từ ni chị em đươc chiếu sáng ít đi ra là từ fần bên trên eo trở lên. Hehe. Ở phần đầu đèn có mấy điểm đặc biệt:
- Curon bản to lớn, ko có chữ SIEM
- Kính đèn đường kính 115mm, có chữ A in đậm ở giữa
- Ghi đông đúc là lọai chão ga cút mặt mày ngòai, ko luồn phía bên trong như các đời VL1, VL2, VL3 hoặc ACMA 1954-1958
- Logo có 4 chân cắm vào sườn xe cộ như logo Ý
- Đồng hồ là option, sắm xe fải mua sắm tăng. Theo xe cộ là một miếng phủ lỗ đồng hồ bên trên gáo đèn, có logo Piaggio.
Xe acma 1951
Từ đầu xe cộ tớ lướt xuống fần yên ổn xe cộ. Yên xe cộ ko có đế, nhị lò xo sau phần nhọn cù lên bên trên, phần đầu yên ổn có thêm một cơ cấu giảm xóc nói công cộng là khó diễn tả. Yên sau hình chữ X, ko fải chư V như cái lọai acma sau này. Ngay dưới yên ổn trước là bình xăng lớn. Bình xăng của đời xe cộ này có hình dạng là hình chữ nhật, được bo tròn các cạnh. Các đời vespa từ 1956 trở cút kể cả Pháp và Ý chuyển thanh lịch dùng bình xăng lớn rộng lớn, vì thế đó đời xe cộ 1953 còn dc gọi là acma bình xăng nhỏ. Nếu quý vị coi số máy xe cộ mình là VB1, VL3 hoặc sáu số mà số 2 đâu, xe cộ lại dùng bình xăng nhỏ thì quý vị đã có 1 con cái acma “2 nhập 1”. Kể cũng hoặc, vì như vậy tớ chỉ nên nghịch tặc 1 con cái xe cộ mà có đặc điểm của 2 đời xe cộ.
Xem thêm: Cập nhật hơn 87 về op mat xe yamaha janus mới nhất
Khung xe cộ có một số điểm đáng chú ý như sau:
- Đối với xe cộ đời đầu, số máy khỏang 1xxxx, 2xxxx, 3xxxx cốp xe cộ, vè trước, lỗ mũi, cửa sổ bằng nhôm. Sau đó sẽ làm bằng sắt dập. Cốp nhỏ, đuôi nhọn, khóet cốp mặt mày phải. Một thời gian lận dài, tôi bị nhầm lẫn cứ cho tới rằng hễ xe cộ có cốp khóet là 1953. Đến Khi gặp 1 con cái standard cốp khóet mới do dự, ko lẽ standard cũng có xe cộ 1953? [&]
- Cốp xe cộ ko có khóa
- Chỉ sàn xe cộ ko dùng bọ sàn, chỉ đơn giản là các thanh nhôm túm lại ở 2 đầu và nhét chỉ cao su thiên nhiên vào giữa.
- Bọ vè trước ko dùng bọ nhọn mà dùng lọai bọ đầu to lớn như đầu trâu (xem hình)
- Chân chống cong cong quẹo quẹo
- bát bánh sơ cua là option. Nếu có sẽ gắn đằng sau, ko gắn đằng trước
- Còi nhôm 6 cánh có gân
Nói dến xe cộ 1953 ở xứ tớ ko có nghĩa là xe cộ SX năm 1953 mà có thể SX năm 1951, 1952. Người tớ lấy năm xe cộ được nhập cảng vào Sài Gòn làm đời xe cộ, chứ hồi đó ko có scooterhelp để tra số máy số sườn, ko có diễn đàn vespavn để hỏi han, mua sắm bán, xả, trét, xóa, sửa. Các ông thợ căn cứ vào số máy để phân biệt, ví dụ “5 con” là acma 53, 6 con cái đầu 1 là acma 54, 55 vân vân và vân vân.
Máy xe cộ này cực kỳ yếu. tớ hãy liếc qua một số chỉ xài kỹ thuật:
- Piston 125cc, đường kính 54mm, đầu piston có 1 gờ lồi hẳn đi ra ngòai
- Khỏang chạy tay biên (dên) 54mm
- Xilanh 1 lỗ hút, ứng với cái gờ quái quỷ kia
- Nắp quy lát có lỗ ngay lập tức chính giữa để gắn bugi. Các đời acma khác lỗ bugi nằm lệch một bên
- Chính vì đặc tính này nên các chú khoai tây để thương hiệu lọai động cơ này là square engine.
- Đầu ông sư bằng nhôm, vuông chứ ko tròn. Chụp vô lăng lái xe cũng bằng nhôm nốt.
- Lỗ chỉnh lửa bên trên vô lăng lái xe hình tròn, khác lỗ thường. Cánh vô lăng lái xe cũng nhẹ rộng lớn acma thường.
- Lòng xi lanh gắn vào máy bằng 3 con cái bù-rông, tuy nhiên vị trí khác acma thường.
- Bình xăng con cái hiệu Guertner.
- Lỗ hút xăng nằm sát mặt mày lỗ xả. Đúng là mất vệ sinh. Quý vị có thấy ai thiết kế bàn ăn ngay lập tức cạnh cửa toa-lét bao giờ không? Hèn chi cái xe cộ này chạy cà ạch cà đụi, ko khá nổi. đớp ở mất vệ sinh, ăn xả cạnh nhau làm sao lớn???
- Từ việc lỗ hút lỗ xả gần nhau, suy đi ra ống bô cũng khác ông bô acma thường.
- Động cơ dùng 3 lá bố (côn) nhỏ xíu như cái bát ăn bột của con cái bé nhà tôi. Chạy ko nổi là fải. Nắp côn cũng quái lạ, chỉ gắn được vào đời xe cộ này.
- Giò đạp cong ngay lập tức chỗ lắp vào trái no.
- Không dùng mobin sườn mặt mày ngòai, mobin gắn nhập mâm lửa.
Chú ý cái giò đạp
Chú ý cái lỗ hút và lỗ xả
Quý vị cũng thấy, máy xe cộ 53 này ko lẫn với bất cứ đời acma nào tớ thường thấy. Do đó nếu máy hỏng thì đành ... khóc hận thanh lịch Pháp hoặc Ý mà mua sắm đồ. Cốp nhôm có thể làm được, bọ vè đầu trâu có thể làm được tuy nhiên xi lanh, piston, giò đạp cong thì ko.
Cuối cùng, việc nghịch tặc 1 con cái acma 1953 ko dành cho tới tay mơ, và lại càng ko dành cho tới người thiếu kiên nhẫn và vững chắc là khộng dành cho tới ăn em điều kiện tài chính có hạn. Tôi đã từng chứng kiến 1 ông VK fải về Mỹ để mua sắm quả piston+tay biên 54x54 cho tới con cái 1953 của ông tớ.
Bình luận